തോമസ് അമ്പലവയല് |
ഒരുനാടക പ്രവര്ത്തകനെന്ന നിലയിലാണ് തോമസ് ഏറെ അറിയപ്പെട്ടത് . തുടക്കം എവിടെനിന്നായിരുന്നു.?
സ്കൂളില് പഠിക്കുമ്പോഴെ നാടകങ്ങളിലുണ്ട്. സിവിക് ചന്ദ്രനാണ് എന്നെ നാടകങ്ങളിലേക്കു കൊണ്ടുവരുന്നത്. ഒന്നാംക്ലാസ്സില് എന്നെ പഠിപ്പിച്ചിട്ടുമുണ്ട്. അദ്ദേഹം. 19-ാംവയസ്സില് അധ്യാപകനായ ആളാണ്. അടിയന്തിരാവസ്ഥകാലത്ത് അദ്ദേഹം അമ്പലവയല് സ്കൂളിലുണ്ട്. അവിടെനിന്നാണ് സസ്പെന്ഷനിലാവുന്നത്. ''അക്ഷൗഹിണി'' നാടകവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടാണ് സിവിക്കും സുലോചനയുമൊക്കെ അറസ്റ്റിലാവുന്നത്. അടിയന്തിരാവസ്ഥക്കാലമാണ്. നാടകത്തിന്റെ ഉള്ളടക്കവും അടിയന്തിരാവസ്ഥയും ഒരുപോലെ അറസ്റ്റിലേക്കു നയിച്ചുവെന്നു കരുതാം.
പി.എം.ആന്റണി |
ശാസ്ത്രസാഹിത്യ പരിഷത്തിലെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് എന്തൊക്കെയായിരുന്നു ?
മഠത്തില്മത്തായി ‘ആക്ഷ‘നുശേഷം (കേണിച്ചിറയിലെ മഠത്തില് മത്തായിവധം) സാംസ്കാരികവേദിയും പാര്ട്ടിയും തകര്ച്ചയിലെത്തി. 1981-82 കാലത്താണ് സാംസ്കാരികവേദി പിരിച്ചുവിടുന്നത്. സിവിക് ചന്ദനുശേഷം കവിയൂര്ബാലനാണ് സാംസ്കാരികവേദി സംസ്ഥാനകണ്വീനറായത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ കാലത്താണ് അത് പിരിച്ചുവിടുന്നത്. രാഷ്ട്രീയപാര്ട്ടി എന്നനിലയില് സി.പി.ഐ.(എം.എല്.)ന്റെ തകര്ച്ചക്കുശേഷം സാംസ്കാരികവേദിക്ക് സ്വയംനിലനില്ക്കാനായില്ല. സാംസ്കാരികവേദിക്ക് സ്വതന്ത്രമായ അസ്തിത്വം ഉണ്ടായിരുന്നുവെങ്കില് അത് തകരാന് പാടില്ലായിരുന്നു. വേദിയിലെകലാകാരന്മാരില് പലര്ക്കും പാര്ട്ടി പ്രശ്നമായിരുന്നില്ല. അമിതമായ രാഷ്ട്രീയവല്ക്കരണം കാരണം വേദി തകര്ന്നപ്പോള് അങ്ങനെയുള്ളപലരും ആത്മഹത്യ, ഭ്രാന്ത് എന്നീ അവസ്ഥകളിലെത്തിച്ചേരുകയാണുണ്ടായത്. സാംസ്കാരികമേഖലയെ അതായിക്കണ്ട് പ്രവര്ത്തിച്ചിരുന്നെങ്കില് വേദി തകരാതിരുന്നെനെ എന്ന് ആശിക്കാവുന്നതാണ്. പക്ഷേ അക്കാലത്ത് സാംസ്കാരികവേദിയേയും പാര്ട്ടിയേയും നയിച്ചിരുന്ന പലരുടേയും പിന്കാലക്കാല ജീര്ണ്ണതകാണുമ്പോള് അത് തകര്ന്നത് നന്നായെന്നുതോന്നുന്നു. അല്ലെങ്കില് ആശയപരമായി ബലഹീനവും അരാഷ്ട്രീയവും പ്രതിലോമകരവും ആയ ഒരുസംഘടനയെ സാംസ്കാരികവേദി എന്നപേരില്കാണേണ്ടിവരുമായിരുന്നു. പുരോഗമനസാഹിത്യപ്രസ്ഥാനത്തിനു ശേഷം സാംസ്കാരികരംഗത്തുള്ള ഗൗരവമായ രാഷ്ട്രീയഇടപെടല് നടക്കുന്നത് സാംസ്കാരികവേദിയിലൂടെയാണ്. എന്നാല് രണ്ട് പ്രസ്ഥാനങ്ങളുടേയും തകര്ച്ചക്ക് കാരണമായതും അമിതമായ നിയന്ത്രണങ്ങളും ഇടപെടലുകളും തന്നെയാണ്.ഒന്നുംചെയ്യാനില്ലാത്ത അക്കാലത്താണ് പരിഷത്തിന്റെ കലാജാഥയില് പങ്കെടുക്കുന്നത്. 84 ആയപ്പോഴെക്കും പരിഷത്തുമായുള്ള ബന്ധം അവസാനിപ്പിക്കേണ്ടിയും വന്നു.
എന്തായിരുന്നു കാരണം?
ഇന്ന് ഓര്ക്കുമ്പോള് അതൊരുവലിയ തമാശയായിട്ടാണ് തോന്നുന്നത്. പരിഷത്ത് ജനകീയ പ്രസ്ഥാനമായി നിലനിന്നസ്ഥലമാണ് വയനാട്. ആദ്യകാലത്ത് വയനാട്ടില് മുസ്ലീംലീഗുകാര്പോലും
പരിഷത്തില് ഉണ്ടായിരുന്നു. എല്ലാവിഭാഗം ജനങ്ങളും അതിന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളില് പങ്കെടുത്തു.
യുദ്ധം തുടങ്ങിയ ചിലപ്രശ്നങ്ങളിലാണ് /അവയോടുള്ള നിലപാടുകളിലാണ് പരിഷത്തുമായി വിയോജിക്കേണ്ടിവന്നത്. പരിഷത്ത് സംസ്ഥാന കലാജാഥയുടെ ക്യാമ്പ് അക്കൊല്ലം നടന്നത് കണ്ണൂരിലെ മങ്ങാട്ടുപറമ്പില് വെച്ചായിരുന്നു. എം.പി. പരമേശ്വന്, സി.ജി.ശാന്തകുമാര്, കെ.കെ.കൃഷ്ണകുമാര് തുടങ്ങിയവരുടെയൊക്കെ ക്ലാസ്സുകള് ഉണ്ടായിരുന്നു. യുദ്ധമായിരുന്നു അക്കൊല്ലത്തെ വിഷയം. അമേരിക്ക ഒരുദിവസം പ്രതിരോധത്തിനുവേണ്ടി ചെലവഴിക്കുന്ന തുകകൊണ്ട് മൂന്നാം ലോകരാഷ്ട്രങ്ങളിലെ കുടിവെള്ളം, പാര്പ്പിടം, ആരോഗ്യം തുടങ്ങിയ പ്രശ്നങ്ങളെല്ലാം ഒരുവിധം പരിഹരിക്കപ്പെടും എന്ന് എം.പി. പരമേശ്വരന് വിശദീകരിക്കുകയുണ്ടായി. മൂന്നാംലോകരാഷ്ട്രങ്ങളിലെ പ്രശ്നങ്ങള് പരിഹരിക്കാനുതകുന്ന പണമാണ് അമേരിക്ക യുദ്ധത്തിനുവേണ്ടി ചെലവാക്കുന്നത്, അതുകൊണ്ട് യുദ്ധത്തിനെതിരായ നിലപാട് പ്രധാനമാണ് എന്നിങ്ങനെയായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ വിശദീകരണങ്ങള്. അപ്പോള് ഞാന് എന്റെചിലസംശയങ്ങള് ഉന്നയിച്ചു: ജനകീയശാസ്ത്രപ്രസ്ഥാനം എന്നനിലക്ക് നമ്മള് എല്ലായുദ്ധങ്ങളേയും എതിര്ക്കേണ്ടതില്ലേ? അമേരിക്ക ഇത്രയും അധികം തുക ചിലവാക്കുന്നുണ്ടെങ്കില് റഷ്യ ഇതിലും കൂടുതല് തുക ചെലവഴിക്കുന്നുണ്ടാവുമല്ലോ? ലോകം മുഴുവന് യുദ്ധത്തിനുവേണ്ടി ചിലവാക്കുന്ന പണമുണ്ടെങ്കില് ലോകം കൂടുതല് സുന്ദരമാവില്ലേ? അപ്പോള് നമ്മള് അതിനെക്കുറിച്ചല്ലെ പറയേണ്ടത് ? അമേരിക്കയുടെ കാര്യം മാത്രം പറഞ്ഞാല് എങ്ങനെ ശരിയാവും ? അമേരിക്കയുടെ യുദ്ധം തെറ്റും റഷ്യയുടെ യുദ്ധം ശരിയുമാവുന്നതെങ്ങനെ? എന്നിങ്ങനെയായിരുന്നു എന്റെ സംശയങ്ങള്. ഉടനെ അദ്ദേഹത്തിന്റെ മറുപടിയുണ്ടായി ''എന്നാല് പിന്നെ തോമസിനുവേണ്ടി പരിഷത്തിന്റെ നയം മാറ്റാം'' ഞാന് അന്തം വിട്ടുപോയി. എം.പി. പരമേശ്വരനാണിത് പറയുന്നത്. പ്രമുഖനായ ഭൗതികശാസ്ത്രജ്ഞനാണദ്ദേഹം. ഞാന് പരിഷത്തിന്റെ ഒരു സാധാരണ പ്രവര്ത്തകന്. എനിക്കതിലെ പരിഹാസം ഉള്കൊള്ളാന് വിഷമമായിരുന്നു. പിന്നീട് കൃഷ്ണകുമാറിനോടും ശാന്തകുമാറിനോടുമൊക്കെ ഇക്കാര്യം പറഞ്ഞു. നെയ്യാറ്റിന്കരയില് വെച്ചുനടന്ന സംസ്ഥാനക്യാമ്പിലും ഇത് പ്രശ്നമായി. കൃത്യമായ മറുപടിയൊന്നും പറയാതെ 'നക്സല് ഇടപെടല്' എന്നരീതിയില് വ്യാഖ്യാനിക്കാനും അവഗണിക്കാനുമായിരുന്നു ശ്രമം. പിന്നീട് വയനാട് ജില്ലാകമ്മിറ്റിയില് ഈ പ്രശ്നം പരിഹരിക്കാന് ശ്രമം നടന്നുവെങ്കിലും അത് വിജയിച്ചില്ല. അങ്ങനെയാണ് ഞാനും ബാബുമൈലമ്പാടിയുമടക്കമുള്ളവര് പരിഷത്തില് നിന്നും വിട്ടുപോരുന്നത്.
സിവിക് ചന്ദ്രനും ഒരുഘട്ടത്തിനുശേഷം നാടകങ്ങളോട് വിടപറയുന്നണ്ടല്ലോ?
സിവിക് ചന്ദ്രന് |
മലയാളനാടകചരിത്രത്തില്കെ.ജെ.ബേബിയുടെ 'നാടുഗദ്ദികക്ക്' സവിശേഷ സ്ഥാനമുണ്ട്. അതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട അനുഭവങ്ങളെന്തെല്ലാമാണ് ?
കെ.ജെ.ബേബി |
ജോണ് അബ്രഹാമിലേക്കുവരാം. അദ്ദേഹം ഒരുനാടകപ്രവര്ത്തകന് കൂടിയായിരുന്നുവല്ലോ. വയനാട്ടില് എന്തെല്ലാം നാടകപ്രവര്ത്തനങ്ങളാണ് അദ്ദേഹം നടത്തിയത്?
ജോണിന്റെ നാടകപ്രവര്ത്തനങ്ങളൊന്നും വയനാട്ടില് എത്തിയിട്ടില്ല. ' നായ്ക്കളി' കൊച്ചിയിലാണവ തരിപ്പിക്കുന്നത്. കോട്ടയം, തിരുവല്ല തുടങ്ങിയ പ്രദേശങ്ങളിലായിരുന്നു അദ്ദേഹത്തിന്റെ മറ്റു പ്രവര്ത്തനങ്ങള്. 'അമ്മ അറിയാന്' എന്നസിനിമകളുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങുമായി ബന്ധപ്പെട്ടാണ് അദ്ദേഹം വയനാട്ടിലെത്തുന്നത്. അതിനുശേഷമാണ് 'നാടുഗദ്ദിക' സിനിമയാക്കാനുള്ള പരിശ്രമം തുടങ്ങുന്നത്. അതിന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്കു വേണ്ടിയുള്ള വരവിലാണ് കോഴിക്കോട്ടുവെച്ച് അദ്ദേഹത്തിന്റെ മരണംസംഭവിക്കുന്നത്
'നാടുഗദ്ദിക' ജോണിന്റെ വലിയൊരു സ്വപ്നമായിരുന്നു. 'കയ്യൂര്' സിനിമാപ്രവര്ത്തനങ്ങള് പരാജയപ്പെട്ടതിനു ശേഷമുള്ള വലിയൊരാഗ്രഹം. അതേ സമയത്തു തന്നെയാണ് അദ്ദേഹത്തെ മലയാളസിനിമയുടെ 50വര്ഷത്തെ ചരിത്രം ഡോക്യൂമെന്റ് ചെയ്യാന് കെ.എസ്.എഫ്.ഡി.സി. ഏല്പ്പിക്കുന്നത്. അക്കാലത്ത് ജോണ് എനിക്കെഴുതിയകത്ത് ഇപ്പോഴും കയ്യിലുണ്ട്.
'നാടുഗദ്ദിക'യുടെ സിനിമാ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് എത്രമാത്രം മുന്നോട്ട് പോയിരുന്നു?
ഇല്ല അതിന്റെ പ്രാഥമിക കാര്യങ്ങള് ചര്ച്ചചെയ്യുന്നതിന് ബേബിയെ കാണാനുള്ള വരവായിരുന്നു. 'അമ്മ അറിയാ'നുശേഷം വീണ്ടുംചില പ്രവര്ത്തനങ്ങള് 'കയ്യൂരി'ന്റെ കാര്യത്തിലാണുണ്ടായത്. 86ല് അമ്മ അറിയാന് റിലീസാവുന്നു. 87ല് ജോണിന്റെ മരണം സംഭവിക്കുന്നു. അതിനിടയിലുള്ള ജോണിന്റെ പ്രധാന സിനിമാപ്രവര്ത്തനങ്ങള് ഇതൊക്കെയായിരുന്നു.
'അമ്മ അറിയാന്' അനുഭവങ്ങളെ എങ്ങനെ ഓര്ക്കുന്നു?
അതിന്റെ ആലോചനാഘട്ടങ്ങളിലൊന്നും ഞാന് ഭാഗഭാക്കല്ല. ഷൂട്ടിംഗ് തുടങ്ങുന്നതിന് ഏതാനും ദിവസങ്ങള്ക്കുമുമ്പാണ് കുന്നേല് കൃഷ്ണേട്ടന് എന്നോടും അതില് പങ്കെടുക്കുന്നതിന് ഫോര്ട്ട്കൊച്ചിയില് എത്താന് പറയുന്നത്. ആരാണ് അതിന് നേത്യത്വം നല്കുന്നതെന്നോ ഒന്നും അറിയില്ലായിരുന്നു. ഫസ്റ്റ് ഷോട്ട് എടുക്കുന്നത് കെ.ജി. ജയന് ആണ്. വേണുവല്ല(ക്യാമറാമേന് വേണു) .കെ.എന്.ഷാജിയുടെ പ്രസ്സൊക്കെയുള്ള സ്ഥലത്തുവെച്ചാണ് അത്. മുഴുവന് കഥാപാത്രങ്ങളും കൂടി അമ്മയെ വിവരമറിക്കാന് പുരുഷന്റെ നേത്യത്വത്തില് നടന്നു വരുന്ന ഷോട്ടാണത്. സിനിമയുടെ അവസാനഘട്ടത്തിലെ ഷോട്ടുകളിലൊന്ന്. രണ്ടുമൂന്നു ദിവസങ്ങള്ക്കുശേഷമാണെന്ന് തോന്നുന്നു, വേണു എത്തുന്നത്. ഫോര്ട്ട് കൊച്ചിയിലെ പരമാവധി ഷോട്ടുകള് എടുക്കുന്നത് ജയന് തന്നെയാണ്. 'അമ്മ അറിയാനില്' തോമസ് എന്നപേരില് തന്നെയാണ് എന്റെറോള്. പ്രധാനപ്പെട്ട മൂന്നു റോളേയുള്ളൂ, ആ സിനിമയില്. അമ്മ, ഹരി, പുരുഷന്. ബാക്കിയെല്ലാം ഒരു 'ആള്'ക്കൂട്ടമാണ്. പോലീസ് തിരച്ചിലില് എന്റെ വീട്ടില് നിന്നുതന്നെയാണ് എന്നെ കസ്റ്റഡിയിലെടുക്കുന്നത്. വാതില് തുറന്നു വരുന്നത് എന്റെ അപ്പനും അമ്മയുംതന്നെയാണ്. ആ ഒരു സ്റ്റില് പിന്നെ സിനിമയുടെ പോസ്റ്ററായി ഉപയോഗിച്ചിരുന്നു. അപ്പന്റെയും അമ്മയുടെയും സ്റ്റില്ലുമായി വരുന്നുണ്ടെന്ന് ജോണ് എനിക്കെഴുതിയിരുന്നു. വ്യക്തികളും സ്ഥലങ്ങളുമെല്ലാം അങ്ങനെതന്നെ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടുവെന്നത് ആ സിനിമയുടെ ഒരുപ്രത്യേകതയായിരുന്നു.
സിനിമയോടൊപ്പം ആദ്യവസാനം സഞ്ചരിച്ച ആളാണല്ലോ? ജോണിന്റെ നിരന്തര സാന്നിദ്ധ്യം സിനിമയോടൊപ്പം ഉണ്ടായിരുന്നുവോ?
ജോണിന്റ മേല്നോട്ടത്തിലല്ലാതെ ഒറ്റ ഷോട്ട് പോലും എടുത്തിട്ടില്ല. മറിച്ചുള്ള വര്ത്ത മാനങ്ങളെല്ലാം കാര്യമറിയതെയാണ്. സിനിമയുടെ തുടക്കത്തില് നല്ല വില്പവര് അദ്ദേഹത്തിനുണ്ടായിരുന്നു. എന്നാല് ഇടക്കുവെച്ച് പലരും അദ്ദേഹത്തെ വ്യതിചലിപ്പിക്കാന് ശ്രമിച്ചു എന്നതും നേരാണ്. രണ്ടു ഷെഡ്യൂളുകളായി
ട്ടാണ് ചിത്രീകരണം പൂര്ത്തിയാവുന്നത്. സാമ്പത്തിക പ്രയാസങ്ങള് കാരണം ആദ്യഷെഡ്യൂള് കഴിഞ്ഞ് 10-15 ദിവസങ്ങള് കഴിഞ്ഞാണ് അടുത്ത ഷെഡ്യൂള് തുടങ്ങുന്നത്
'അമ്മ അറിയാന്' ഒഡേസയുടെ സംരഭമായിട്ടാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. അതേസമയം നക്സലൈറ്റ് രാഷ്ട്രീയത്തിന് അതിന്റെ നിര്മ്മാണ വിതരണപ്രവര്ത്തനങ്ങളില് നിര്ണ്ണായക സ്വാധീനമുണ്ടായിരുന്നതായും പറയപ്പെടുന്നു. ഇവയുടെ ഒരുസംയോജനം ഏത് വിധത്തിലാണ് സാധ്യമാക്കിയത്?
ജനകീയസാംസ്കാരികവേദിയുടെ തകര്ച്ചക്കുശേഷമുള്ള ഒരുകാലത്താണ് ഈ സിനിമയുടെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് നടക്കുന്നത്. അക്കാരണത്താല് തന്നെ സി.പി.എം.എല് ന്റെ പിന്തുണ അതിനുണ്ടായിരുന്നു എന്നാല് 'അമ്മ അറിയാ'നിലെ അവസാന സീനിനെക്കുറിച്ചും മറ്റും ആ പാര്ട്ടിയില്തന്നെ അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങള് ഉണ്ടായിരുന്നു. വേണ്ടത്ര രാഷ്ട്രീയവ്യക്തത കൈവന്നില്ലെന്ന പരാതി ഉണ്ടായിരുന്നു. ജോണിന്റെ സ്ക്രിപ്റ്റിന് കൃത്യമായ രൂപമുണ്ടായിരുന്നില്ല . ജോണ് എന്താണോ ഷൂട്ട് ചെയ്യുന്നത് അതാണ് സിനിമയായിവന്നത്. എന്നാല് സിനിമ അതിന്റെ സമഗ്രരൂപത്തില് അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഉള്ളിലുണ്ടായിരുന്നു. എന്നാല്പാര്ട്ടി എതിര്ത്തിട്ടൊന്നുമില്ല. തുടക്കത്തിലുള്ള പിന്തുണ അവസാനമായപ്പോള് കുറഞ്ഞുവന്നു എന്നേയുള്ളു. ആശയപരമായ ചില അഭിപ്രായവ്യത്യാസങ്ങള് പ്രകടിപ്പിച്ചു എന്നുമാത്രം. സിനിമകാണരുതെന്നോ, നല്ലസിനിമയല്ലെന്നോ പറയുകയുണ്ടായിട്ടില്ല.
ജോണുമായി അടുത്തബന്ധമുണ്ടായിരുന്ന പലരും അദ്ദേഹത്തെയും ഈചിത്രത്തെയും അടുത്തകാലത്ത് വിമര്ശിക്കുകയുണ്ടായി. അത്തരം വിമര്ശനങ്ങളെഎങ്ങനെ കാണുന്നു?
ഹരിനാരായണന്റെ കുറ്റസമ്മതങ്ങളെ ഞാന് ഗൗരവമായി കാണുന്നില്ല. ഹരി ഇപ്പോഴും പഴയരീതിയിലാണെന്നു തോന്നുന്നു. സംഗീതവും മറ്റും ഹരിക്കു മാത്രമേ വഴങ്ങു എന്ന ചില വിചിത്ര നിലപാടുകളിലൂടെയാണ് ഹരികടന്നു പോകുന്നത്. കെ.എന്.ഷാജിക്ക് എന്താണ് സംഭവിച്ചതെന്നറിയില്ല. ഷാജി ഈ സിനിമയില് അത്രയധികം ഇന്വോള്ഡ് ആയ ആളല്ല. ഫോര്ട്ട്കൊച്ചിയില് ഷൂട്ടിംഗ് തുടങ്ങുന്ന സമയത്ത് ചില സൗകര്യങ്ങളൊക്ക ചെയ്തുകൊടുത്തു എന്നേയുള്ളു. അതുകൊണ്ട് കേട്ടവിവരങ്ങള്വെച്ച് എഴുതിയതാവണം. ജോണിനെസംബന്ധിച്ച് നിലനില്ക്കുന്ന പൊതുബോധത്തെ ഉറപ്പാക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമമായി മാത്രമേ ഞാനതിനെ കാണുന്നുള്ളു. ജോണിനെ യാഥാര്ത്ഥത്തില് അറിയാത്തതുകൊണ്ടാണ് ഇങ്ങനെപറഞ്ഞുകൊണ്ടിരിക്കുന്നതെന്ന് തോന്നുന്നു . പോസ്റ്റ് എമര്ജന്സി പിര്യേഡിന്റെ ആവിഷ്കാരമാണ് ' അമ്മ അറിയാന്'. കേരളത്തില് നേരിട്ട രാഷ്ട്രീയവും സാംസ്കാരികവും നൈതികവുമായ എല്ലാ പ്രശ്നങ്ങളേയും ആ ചിത്രം സംബോധന ചെയ്യുന്നുണ്ട്. ജോണിന്റെ മനസ്സില് പൂര്ണ്ണരൂപം കൈവരിച്ചിരുന്ന ആചിത്രം സെല്ലുലോയ്ഡിലേക്ക് പകര്ന്നപ്പോള് പരിമിതികള് ഉണ്ടായെന്നിരിക്കാം. എങ്കിലും സിനിമാസങ്കല്പങ്ങളെ അടിമുടി മാറ്റിയ ചിത്രമാണത്.
കേരളീയ പൊതുബോധം സൃഷ്ടിച്ച ഒരുജോണ് ബിംബമുണ്ട്. അതുപ്രകാരം അദ്ദേഹം അരാജകവാദിയും മദ്യപാനിയും വിട്ടുവീഴ്ചകള്ക്ക് വഴങ്ങാത്തവനുമാണ്. ഇത്തരമൊരരാജകജീവിതത്തെ മലയാളികള് അകല്ചയോടെയാണെങ്കിലും ആദരിക്കുന്നുമുണ്ട്. ജോണിനെപ്പോലെ സുരാസു, എ.അയ്യപ്പന് എന്നിവരെയൊക്കെ ഈ പരമ്പരയില്പ്പെടുത്താം. അവര് കലഹിക്കുന്നതോടൊപ്പം കാര്യങ്ങള് ചെയ്യുന്നുമുണ്ട്. അയ്യപ്പന്റെ കവിതകള് സമൂഹത്തിന്റെ ഭാഗമാണ്. അത് ഒരര്ത്ഥത്തില് ജോണിന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങള്ക്കുസമമാണ് . ഒരു കാലഘട്ടത്തില് എങ്ങനെ കലഹിക്കാം, പ്രതിഷേധിക്കാം എന്നചിന്തയില്നിന്നാണ് അവരുടെ അനാര്ക്കിസമുണ്ടാവുന്നത്. മറ്റു പലരുടേയും അങ്ങനെയല്ല.
അനാര്ക്കിസത്തിന്റെ ഒരുതലമുറയും അവസാനിച്ചുവോ?
ശരിയാണ് അനാര്ക്കിസങ്ങളും ശരിയായ അര്ത്ഥത്തില് ഇപ്പോള്ഉണ്ടാവുന്നില്ല. മോശം അര്ത്ഥത്തില് ഉദാഹരിക്കുന്ന അനാര്ക്കിസ്റ്റുകളേ ഇപ്പോഴുള്ളൂ. മധ്യവര്ഗ്ഗവും അതിനുമുകളിലുള്ളവരും അനാര്ക്കിസത്തെ മോശം കാര്യമായി തന്നെകാണുന്നു. എന്നാല് ഇപ്പോഴുള്ള സമൂഹത്തില് അനാര്ക്കിസ്റ്റാവാതെ പ്രതികരിക്കാനും കഴിയില്ല. സൗമ്യമായ പ്രതികരണങ്ങള് അപ്രസക്തമാവുന്നു. രൂക്ഷമായ പ്രതികരണങ്ങള്ക്ക് അനാര്ക്കിസം തന്നെ വേണ്ടിവരുന്നു. ഇവരുടെയൊക്കെ അനാര്ക്കിസത്തിന്റെ മാനം അവിടെയാണ്. അതിനുവേണ്ടിതന്നെ അങ്ങനെയായതാണോ എന്നും സംശയിക്കണം. സമൂഹത്തില് പച്ചയായി ഇടപെടാനും കലഹിക്കാനും ഏറ്റവും നല്ലമാര്ഗ്ഗം അതുതന്നെയെന്നു കരുതിയിട്ടുണ്ടാവണം.
വയനാട്ടില് നടന്ന ഷൂട്ടിംഗ് രംഗങ്ങള് ഏതൊക്കെയാണ്?
പുരുഷന്യാത്രപറഞ്ഞുപോകുന്നതും പോലീസ്സ്റ്റേഷന് ആക്രമണവും ഹരിയുടെ ആത്മഹത്യയുമൊക്കെ വയനാട്ടില് വെച്ചുതന്നെ നടക്കുന്നരംഗങ്ങളാണ്. അമ്പലവയലിനടുത്തുള്ള മഞ്ഞപ്പാറയിലെ ഒറ്റപ്പെട്ടുനില്ക്കുന്ന ഒരുമരത്തിലാണ് ഹരി തൂങ്ങിമരിക്കുന്നത്. ഷൂട്ടിംഗിനുവേണ്ടി ആ മരം കണ്ടെത്തുന്നതും ഞാന് തന്നെയാണ്. ഇപ്പോള് പാറയും ആ മരവുമൊന്നും അവിടെയില്ല അവിടെമെല്ലാം നിരപ്പാക്കപ്പെട്ടു കഴിഞ്ഞു. ആ മരത്തിന്റെയും, പാറയുടേയും തിരോധാനം വയനാട്ടിലെ പത്രങ്ങളില് വലിയവാര്ത്തയായിരുന്നു. സിനിമയിലെ ഒരുകഥാപാത്രമായിരുന്നു ആ മരം.
ജോണിന്റെ മരണത്തോട് വയനാട്ടുകാര് എങ്ങനെയാണ് പ്രതികരിച്ചത്?
ഞങ്ങള് കുറച്ചാളുകളുടെ പ്രതികരണങ്ങളല്ലാതെ മറ്റൊന്നും വയനാട്ടില് സംഭവിച്ചില്ല. അപ്പോഴെക്കും സാംസ്കാരിക പ്രവര്ത്തനങ്ങളൊക്കെ ഏറെക്കുറെ നിലച്ചിരുന്നു. വയനാട്ടില് സിനിമയുമായുള്ള ബന്ധമെ ജോണിനുള്ളു. അതില് കൂടുതലില്ല. 81ലെ ആക്ഷനും തുടര്ന്നുള്ള ആശയക്കുഴപ്പവുമെല്ലാം ചേര്ന്ന് രാഷ്ട്രീയപ്രവര്ത്തനങ്ങളും നിലച്ചിരുന്നു. പലഗ്രൂപ്പുകളായി പിരിഞ്ഞ രാഷ്ട്രീയത്തെ താല്കാലികമായി പിടിച്ചുനിര്ത്തിയത് സിനിമയായിരുന്നു എന്നു പറയാം. ജോണിന്റെമരണം അദ്ദേഹത്തെ അറിയാവുന്ന സുഹൃത്തുകളുടെ മാത്രം വേദനയായിരുന്നു. സമൂഹത്തിന്റെ മൊത്തം വേദനയായില്ല. വയനാട് പോലൊരു പ്രദേശത്ത് ഇത്തരംസിനിമ കാണുന്ന ഒരു സമൂഹം ഇല്ല. അതുകൊണ്ടുതന്നെ ആ പടം ഗൗരവപൂര്വ്വം കണ്ട വയനാട്ടുകാര് ഏറെ ഇല്ലായിരുന്നു.
ജോണ് ഇനിയും ഒരുസ്വാധീനമായി തുടരുമോ?
ജോണിന്റെ അസാന്നിദ്ധ്യത്തിലുള്ള സൗഹൃദചര്ച്ചകളില് ഉയര്ന്നുവരാറുണ്ടായിരുന്ന ഒരഭിപ്രായം ഇപ്പോള് ഏറെ പ്രസ്ക്തമാവുന്നു. ജോണ്ജീവിച്ചിരിക്കുമ്പോള് അംഗീകരിക്ക പ്പെടാനിടയില്ലെന്നും മരിച്ചുകഴിഞ്ഞേ അതുണ്ടാവൂ എന്നും പറഞ്ഞത് ഇപ്പോള് എത്രശരിയായി.
വയനാട്ടിലെ പ്രദര്ശനങ്ങള്?
വയനാട്ടിലെ ഗ്രാമാന്തരങ്ങളില് അമ്മ അറിയാന് പ്രദര്ശിപ്പിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. കേരളത്തിലങ്ങോളമിങ്ങോളവും അത്തരം പ്രദര്ശനങ്ങള് ഉണ്ടായിട്ടുണ്ട്. 16 എംഎം പ്രോജക്റ്റര് ഉപയോഗിച്ചുള്ള അത്തരം പ്രദര്ശനങ്ങളിലേറെയും നടന്നത് ജോണിന്റെമരണശേഷമായിരുന്നു. അക്കാലത്ത് ഏതുസിനിമപ്രദര്ശിപ്പിച്ചാലും ആളുകള് കൂട്ടമായെത്തിയിരുന്നു. സാംസ്കാരിക പ്രവര്ത്തനവും രാഷ്ട്രീയപ്രവര്ത്തനവും ഒരുമിച്ചു പൊയ്ക്കൊണ്ടിരുന്ന ഒരു കാലത്തിന്റെ അവസാനഘട്ടമായിരുന്നു അത്.
' അമ്മ അറിയാന്' എന്ന സനിമക്ക് തുടര്ച്ചകളില്ലാതെ പോയത് എന്തുകൊണ്ടാവാം?
ഒന്നാമത്തെ കാരണം ജോണിന്റെ അഭാവം തന്നെയാണ്. ജോണ്ജീവിച്ചിരുന്നുവെങ്കില് 'നാടുഗദ്ദിക' സിനിമയാക്കുകയും അങ്ങനെ തുടര്ച്ച കൈവരിക്കുകയും ചെയ്യുമായിരുന്നുഎന്നാണ് എന്റെ വിശ്വാസം. മറ്റൊന്ന് രാഷ്ട്രീയമായ പിന്തുണയും പിന്നീട് ഇല്ലാതെപോയി. ജോണിനുശേഷം അദ്ദേഹം തുടങ്ങിവെച്ച ജനകീയ സിനിമാസങ്കല്പത്തെ തുടര്ന്നുകൊണ്ടുപോകാന് ആരും ധൈര്യപ്പെട്ടില്ല എന്നുപറയുന്നതാവും ശരി. ‘ഒഡേസ‘ക്ക് മുന്നോട്ടു കൊണ്ടുപോകാന് കഴിഞ്ഞത് സനിമാപ്രദര്ശനങ്ങളിലെ ജനകീയപങ്കാളിത്തമാണ്.
'അമ്മ അറിയാ'നുശേഷം സിനിമാരംഗത്തും അഭിനയരംഗത്തും തുടരാതിരുന്നതെന്തുകൊണ്ടാണ് ?
നാടകപ്രവര്ത്തനങ്ങളൊക്കെ അതിനുമുമ്പു തന്നെ അവസാനിച്ചിരുന്നു. സിവിക്കും കുന്നേല് കൃഷ്ണനുമൊക്കെയാണ് സിനിമയില് അഭിനയിക്കാനുള്ള നിര്ദ്ദേശം വെക്കുന്നത്. അത് തുടരാനുള്ള സാംസ്കാരികവും രാഷ്ട്രീയവുമായ ഒരന്തരീക്ഷം പിന്നീട് നിലനിന്നില്ല . കുടുംബപരമായ ഉത്തരവാദിത്വങ്ങള് കാരണം, കൂടുതലൊന്നും ശ്രദ്ധിക്കാനുമായില്ല. പരിസ്ഥിതിസംരക്ഷണ പ്രവര്ത്തനങ്ങളിലായി പിന്നീട് ശ്രദ്ധ. അത് ഇപ്പോഴും തുടരുന്നു. ഹരിഹരന് സംവിധാനം ചെയ്ത 'ആരണ്യകം' എന്ന സിനിമയിലേക്ക് ക്ഷണിച്ചിരുന്നു വെങ്കിലും പോയില്ല. നക്സലിസത്തിന്റെ തകര്ച്ചയും കുറ്റവിചാരണയും പ്രമേയമാക്കിയ ആചിത്രത്തില് എന്റെകൂടി സാന്നിദ്ധ്യം വേണ്ടെന്നുതോന്നി.
(കടപ്പാട്:‘കാണി നേരം2011’/കാണി ഫിലിം സൊസൈറ്റി വാര്ഷികപ്പതിപ്പ് ) ജോണ് അബ്രഹാമിനെക്കുറിച്ചുള്ള കൂടുതല് പഠനങ്ങള്ക്ക് വാര്ഷികപ്പതിപ്പ് കാണുക
No comments:
Post a Comment